+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Hãng xe Trung Quốc tham vọng phủ sóng Nhật Bản

Cập nhật: 21:02 26/12/2023
Mục tiêu của hãng BYD là có 100 đại lý, và doanh số hàng năm 30.000 xe điện tính đến hết 2025.
 
Kế hoạch của BYD rất tham vọng khi Nhật Bản vốn như một pháo đài trước các hãng xe nước ngoài. Các nhà sản xuất nội địa chiếm thị phần hơn 90%, và thị trường chủ yếu bị thống trị bởi các mẫu xe động cơ đốt trong, với xe hybrid sạc điện giữ một tỷ lệ không đáng kể. Trong tháng 11 vừa qua, doanh số xe điện ở Nhật giảm 9% so với cùng kỳ 2022, với chỉ 6.429 xe bán ra.
 
Wang Chuanfu (Vương Truyền Phúc) - nhà sáng lập của BYD - nhận ra cơ hội. BYD đã tham dự triển lãm ôtô Tokyo hồi tháng 10 và mang đến mẫu SUV điện YangWang U8 giới thiệu với khách hàng Nhật.
 
Tại sự kiện, Chuanfu mời nhiều đại lý từ khắp nước Nhật tới một buổi gặp mặt riêng tư tại một khách sạn ở thủ đô Tokyo, nơi ông trình bày chiến lược tại của BYD tại thị trường này trong suốt hơn một giờ, theo Nikkei.
 
Một nhân viên của BYD điều khiển chiếc SUV YangWang U8 trước khách tham quan tại triển lãm ôtô Tokyo hồi tháng 10 vừa qua. Ảnh: Chinadaily
 
Một nhân viên của BYD điều khiển chiếc SUV YangWang U8 trước khách tham quan tại triển lãm ôtô Tokyo hồi tháng 10 vừa qua. Ảnh: China Daily
 
Thực tế, BYD đã gia nhập thị trường Nhật Bản từ tháng 7/2022 và mang đến 3 mẫu xe: Seal, Dolphin, và Atto 3 (hay có tên Yuan Plus ở Trung Quốc). BYD từng nói rằng họ có thể dựa vào việc bán hàng trực tuyến, nhưng Liu Xueliang (Lưu Như Lượng) - chủ tịch BYD Nhật Bản - sau đó nói chiến lược đã chuyển sang kiểu đại lý truyền thống.
 
"Điều chính xác là vì chúng ta đang ở Nhật Bản, nơi không ai biết về thương hiệu của chúng ta, rằng chúng ta nên đưa mọi người tiếp xúc với những chiếc xe và các đại lý", Liu nói, thêm rằng khách hàng Nhật Bản vốn nhạy cảm về ôtô, và họ có thể gặp khó khăn khi tiếp cận qua hình thức trực tuyến.
 
Hãng xe có trụ sở chính ở Thâm Quyến hiện có khoảng 50 điểm bán hàng ở nhiều khu vực khác nhau tại Nhật, gồm cả cửa hàng tạm thời. Khi được hỏi tại sao BYD đặt mục tiêu đầu tư mạnh tay vào một thị trường khó khăn như Nhật Bản, Liu trả lời rằng hãng sẽ "nắm lấy những gì học hỏi được ở Nhật và lan rộng khắp châu Á và phần còn lại trên thế giới".
 
 
Mẫu BYD Dolphin hatchback đã bắt đầu bán tại Nhật vào tháng 9, với mức giá khoảng 25.300 USD. Ảnh: Nikkei
 
Trong 11 tháng đầu 2023, BYD giao được hơn 2,68 triệu xe điện và có mục tiêu đạt mức 3 triệu xe hàng năm. Xuất khẩu tăng 149% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm trước, với 30.629 xe đi nước ngoài. Cũng trong 11 tháng đầu năm, BYD xuất khẩu 206.679 xe điện. Hãng đã dừng sản xuất xe động cơ đốt trong vào tháng 4/2022.
 
BYD chính là hãng đã giúp Toyota sản xuất xe điện. Mẫu sedan điện đầu tiên của Toyota - bZ3 - được đồng phát triển bởi hai hãng và sử dụng nhiều công nghệ của BYD, gồm pin Blade LFP và môtơ điện của BYD.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng