+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Giáo viên dạy lái xe bằng ôtô điện

Cập nhật: 19:57 23/11/2023
Khoảng 2 năm dùng chiếc VF e34 dạy lái, ông Nghĩa giúp các học viên có thêm giờ luyện tập, nhờ chi phí sử dụng bằng khoảng 20% so với xe xăng.
 
Ông Minh Nghĩa (70 tuổi, Hà Nội), làm nghề dạy lái xe hơn 15 năm đã thay thế chiếc xe xăng cũ bằng xe điện VF e34 khoảng 2 năm nay. Theo ông, công việc "sang trang" mới khi dạy lái bằng chiếc ôtô điện.
 
Chi phí sử dụng, bảo dưỡng rẻ hơn xe xăng nhiều lần
 
"Tôi đã nghiên cứu rất kỹ về cấu tạo, cách vận hành của VF e34 trước khi mua xe về làm phương tiện dạy học. Về cơ bản, chiếc xe điện có nhiều thiết bị tương tự xe xăng khi thi bằng lái, ví dụ như phanh cơ, hộp số tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp để luyện tập", ông Nghĩa cho biết.
 
 
Ông Nghĩa, giáo viên dạy lái xe (ngồi giữa) trong một buổi trò chuyện. Ảnh: cắt từ video
 
Điều khiến giáo viên dạy lái xe lâu năm này tâm đắc khi chuyển sang ôtô điện là chi phí vận hành tiết kiệm hơn đáng kể so với chiếc xe xăng trước đây. Đồng nghĩa, cùng mức học phí đó, học viên sử dụng xe điện sẽ có thêm nhiều giờ lái hơn.
 
Theo chia sẻ của ông, nhiên liệu là một trong những chi phí khá tốn kém khi học lái xe. Trung bình mỗi tháng, chiếc xe dạy học lái di chuyển khoảng 5.000 km, thường đi ở tốc độ chậm, người lái chưa có kinh nghiệm nên tốn khoảng 6,5 triệu đồng tiền xăng. Ngoài ra, xe còn các chi phí hao mòn khác như: lốp, bảo dưỡng, thay dầu, hỏng hóc...
 
"Trong khi đó, chiếc VF e34 có chi phí sạc điện khoảng 1,2 triệu đồng mỗi tháng", ông nói. "Một chuyến dạy đường trường từ sân bay Nội Bài đến Lạng Sơn khoảng 320 km, đổ xăng hết 500.000 đồng nhưng dùng xe điện tốn 100.000 đồng tiền sạc, bằng 1/5 chi phí đổ xăng".
 
 
Chiếc VF e34 ông Nghĩa dùng để dạy lái.
 
Ngoài chi phí sử dụng hàng ngày, việc bảo dưỡng chiếc xe điện cũng tiết kiệm hơn so với xe xăng. Ông Nghĩa tính toán, trong gần 2 năm, chiếc VF e34 đi được hơn 65.000 km, nhưng ít khi phải vào xưởng dịch vụ, chi phí thay dầu phanh, lưới lọc, bảo dưỡng má phanh tốn khoảng 1,2 triệu đồng mỗi năm. Trước đó, với dòng xe xăng, 3 tháng ông phải thay dầu một lần, xe cũng hay đến xưởng dịch vụ để bảo dưỡng, sửa chữa các linh kiện.
 
Ngoài ra, giáo viên dạy lái xe này đánh giá cao chính sách bảo hành 10 năm và cho thuê pin của VinFast, phù hợp với tính chất công việc của ông. "Với chi phí sử dụng rẻ, tôi nghĩ chỉ khoảng 2 năm khai thác là có thể thu hồi vốn với chiếc xe này", ông Nghĩa nói.
 
Ôtô điện nhiều trang bị tiện ích
 
Ngoài việc tối ưu chi phí sử dụng, ôtô điện được ông Nghĩa đánh giá phù hợp với học viên tập lái xe, nhờ các công nghệ an toàn, hạn chế tình huống nguy hiểm, khó xử lý. Theo ông, các lỗi thường gặp khi tập lái bằng xe xăng như cháy côn, quên hạ phanh tay trước khi vào số, đạp ga... không xảy ra trên xe điện.
 
"Nếu không mở hết phanh tay, không đạp chân phanh thì xe điện không thể di chuyển được, tránh nguy cơ va chạm khi người lái chưa sẵn sàng", ông nói. "Cái hay của xe điện là cần khởi động đúng quy trình, hướng dẫn sử dụng nên học lái với dòng xe này an toàn".
 
Trong quá trình thực hành trên đường trường, giáo viên cũng nhàn hơn nhờ hệ thống cảnh báo an toàn tích hợp sẵn trên xe. Các chức năng này gồm: cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo điểm mù, camera 360 độ... giúp tăng khả năng quan sát và xử lý tình huống.
 
Theo ông, các dòng xe điện đã thay đổi suy nghĩ của không ít học viên anh từng hướng dẫn, nhiều người có kế hoạch bỏ mua xe xăng, cân nhắc chuyển sang các dòng xe thuần điện.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng