+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Mercedes-Benz không trả lại cọc cho khách dù đã lấy xe chính hãng

Cập nhật: 21:23 23/04/2024
Tranh chấp tiền đặt cọc là câu chuyện thường xảy ra khi giao mua bán ô tô và khách hàng luôn là người chịu thiệt do chủ quan. Dưới đây là một số kinh nghiệm rút ra từ vụ việc Mercedes-Benz không trả lại cọc cho khách dù đã lấy xe chính hãng.
 
Gần đây, những bức xúc liên quan đến việc đặt cọc được phản ánh rất nhiều trong các hội nhóm, diễn đàn ô tô. Đối diện với nguy cơ mất số tiền đặt cọc do tin tưởng sales và chủ quan trong việc lập hợp đồng khiến người mua phải rước bực vào người. Trường hợp của một khách mua xe Mercedes-Benz GLC dưới đây là một ví dụ điển hình.
 
Theo hợp đồng đặt cọc mua xe Mercedes-Benz GLC 300 4Matic X254, thời hạn đại lý hẹn giao xe vào tháng 12/2023. Chiếc xe Mercedes-Benz GLC 300 4Matic X254 có giá niêm yết 2,799 tỷ đồng nhưng người mua được đại lý giảm 150 triệu, giá trao tay chỉ còn 2,649 tỷ đồng. Người mua mạnh tay đặt cọc 200 triệu thay vì 50 triệu như dự định ban đầu sau khi được nhân viên đại lý tư vấn cùng lời hẹn sẽ hoàn cọc nếu khách không mua xe với bất cứ lý do gì.
 
Mercedes-Benz không trả lại cọc cho khách dù đã lấy xe chính hãng
 
Thế nhưng, diễn biến sự việc sau này khác hoàn toàn với những gì khách hàng nghĩ. Chờ lâu không được đại lý giao xe, khách hàng đã liên hệ và chốt mẫu xe tương tự tại đại lý khác. Số tiền cọc trước đó không được hoàn và hãng cũng không đưa ra phương án bảo vệ quyền lợi tối ưu cho khách hàng. Được biết, Mercedes-Benz có nhiều nhà phân phối khác nhau và hãng không can thiệp vào công việc của nhà phân phối.
 
Vẫn biết việc không trả lại cọc cho khách "phá hợp đồng là nguyên tắc của nhiều đại lý và nhà phân phối. Tuy nhiên trong câu chuyện này, khách hàng không chuyển hướng sang dòng xe khác hay chọn sản phẩm của hãng khác mà vẫn chốt xe tương tự tại đại lý khác do chờ giao xe lâu nhưng hãng không đứng ra hỗ trợ người tiêu dùng về mặt pháp lý. Vậy đâu là những lưu ý để người dùng tránh sập bẫy khi ký hợp đồng đặt cọc?
 
1. Tỉnh táo trước lời chào khuyến mại hấp dẫn
 
Chương trình ưu đãi, giảm giá là chất kích thích khách hàng đưa ra quyết định chốt xe nhanh chóng khi tới đại lý. Thế nhưng, người mua xe ô tô cần tỉnh táo trước sự mời chào nhiệt tình cùng mức giảm hấp dẫn. Cần phải dành thời gian xác minh lại xem với giá ưu đãi như vậy, đại lý có sẵn xe giao hoặc có đủ năng lực giao xe đúng hẹn không?
 
Thực tế đã xảy ra tình huống đại lý không ưu tiên bàn giao xe cho những khách đã chốt mua xe tại thời điểm giảm giá sâu. Ngoài ra, nên đặt cọc số tiền vừa đủ, thường từ 20-50 triệu đồng. Không nên quá ham khuyến mại hấp dẫn hoặc tin tưởng sales mà vội vàng xuống tiền đặt cọc với khoản tiền giá trị cao.
 
Nếu có thể, hãy thỏa thuận thêm một số điều để bạn có lợi trong việc hưởng ưu đãi, khuyến mãi tốt. Càng chặt chẽ và kỹ tính bao nhiêu thì phần thiệt sẽ giảm lược đi bấy nhiêu. Hãy yêu cầu đại lý soạn thảo lại những thỏa thuận về giá bán, chương trình ưu đãi giữa 2 bên sao cho đúng yêu cầu, mục đích của bản thân người mua, tránh gặp rắc rối về sau. 
 
2. Nên thỏa thuận nếu không có xe có thể chuyển cọc sang đại lý khác
 
Có không ít trường hợp gặp rắc rối do không quan tâm đến các điều khoản ràng buộc ghi trong hợp đồng và có nhiều khách hàng bị cuốn vào câu chuyện tranh chấp tiền cọc với đại lý khi đặt bút ký một bản hợp đồng sơ sài.
 
Trong trường hợp đại lý không sẵn xe giao khách, thời gian hẹn giao xe quá dài, người mua nên bổ sung thêm vào hợp đồng đặt cọc nội dung: Nếu đến hẹn đại lý không có xe bàn giao, khách hàng có thể chuyển cọc sang đại lý khác mà không bị phạt cọc.
 
Ở trường hợp khách mua xe Mercedes-Benz GLC, người mua tự tin "quay xe" vì trước đó sales tư vấn rằng "sẽ hoàn cọc nếu khách không mua xe bất cứ lý do gì". Tuy nhiên, trong hợp đồng lại không thể hiện điều này nên dễ bị dồn vào thế đuối lý.
 
3. Có điều khoản ràng buộc thời gian giao xe
 
Hợp đồng đặt cọc mua xe nên có thời hạn giao xe cụ thể.
 
Hãy nghĩ đến tình huống đến ngày hẹn giao xe nhưng đại lý vẫn chưa có xe để bàn giao cho bạn. Thông thường, sales sẽ tư vấn hướng người mua chọn sang bản khác có sẵn trong kho nếu không đồng ý thì phải đợi thêm.
 
Để tránh rơi vào tình huống này, người mua nên yêu cầu đại lý soạn hợp đồng riêng với những giao kết rõ ràng về thời điểm giao xe, thời điểm nào người mua có thể tự kết thúc hợp đồng mà không bị phạt cọc và những thỏa thuận quan trọng khác liên quan đến việc phạt cọc, đền cọc nếu đại lý giao xe không đúng phiên bản, màu sắc,.... Tất cả phải được thể hiện chi tiết trong hợp đồng, không nên giao kết bằng miệng với sales hoặc nhân viên tư vấn.
 
4. Nên chuyển khoản tiền cọc vào tài khoản công ty hoặc đơn vị phân phối
 
Theo những người có nhiều kinh nghiệm mua bán ô tô, bạn nên thực hiện thanh toán bằng hình thức huyển khoản tiền cọc vào tài khoản chính chủ của công ty hoặc nhà phân phối. Không nên chuyển khoản cọc cho sales hay bất cứ một cá nhân, đơn vị trung gian nào khác. Nếu thanh toán trực tiếp, phải yêu cầu xuất phiếu, hóa đơn đầy đủ và giữ gìn cẩn thận.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng