+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Xe điện nằm xưởng suốt 8 tháng để sửa camera

Cập nhật: 18:32 27/12/2023
Sau một lần va chạm, chiếc bán tải điện Rivian R1T bị hư hỏng camera và phần đầu xe bên phải, được đưa tới xưởng để sửa.
 
Michael Holbrook nhận chiếc Rivian R1T phiên bản Lauch vào tháng 6/2022. Tháng 4 năm nay, chiếc bán tải điện - lúc này đã đi được 12.000 km - va chạm với một chiếc Jeep Cherokee giữa một ngã tư ở Utah. Cả hai xe đều đi khá chậm, nên hư hỏng không quá nghiêm trọng.
 
Mẫu R1T bị dập móp góc đầu xe bên phải. Holbrook lái xe tới một trung tâm dịch vụ được cấp phép của hãng Rivian tại Salt Lake City để thay camera và sửa phần hư hỏng phía bên phải.
 
Sau khi kiểm tra sơ bộ, xưởng sửa chữa thấy rằng va chạm đã làm kẹp dây điện nối với một trong số các camera bên hông xe. Phần dây điện cần được thay thế để camera hoạt động trở lại. Chiếc R1T có tổng cộng 11 camera, được bố trí phía trước, sau, hai bên sườn, và ở thùng xe, để có được góc quan sát toàn cảnh.
 
Nhưng vấn đề nảy sinh: để thay linh kiện cho camera bên sườn, xưởng cần tháo nội thất xe, gồm ghế, bảng điều khiển về thay toàn bộ dây điện. Đến đây, quá trình sửa chữa lại gặp trở ngại: xưởng cần sử dụng phần mềm chẩn đoán đặc biệt của Rivian có tên "Ride". Xưởng lại không có phần mềm này, và ngay cả thợ kỹ thuật cũng không được huấn luyện để dụng công nghệ này, theo Holbrook.
 
 
Chiếc Rivian R1T ở tình trạng hư hỏng sau va chạm (ảnh trên bên trái) và tình trạng tháo dỡ trong quá trình sửa chữa. Ảnh: InsideEVs
 
 
Nhưng dường như không chỉ Rivian phải đối mặt với những thách thức liên quan tới việc thiết kế dây điện. Tháng 5/2022, hãng xe điện Lucid phải triệu hồi một số xe Air sedan vì lỗi dây điện nối với cụm đồng hồ. Hệ thống dây có nguy cơ hư hỏng trong khi cột lái di chuyển. Porsche, cũng trong 2022, đã triệu hồi hơn 40.000 chiếc Taycan sau khi thấy rằng dây điện có thể bị hỏng khi người dùng chỉnh ghế, dẫn tới việc túi khí và tính năng tự căng dây đai an toàn không được kích hoạt, nguy cơ cao về an toàn.
 
Holbrook nói chiếc xe điện nằm tại trung tâm suốt 4 tháng vì Rivian không chuyển giao phần mềm nêu trên. Rồi xe được đưa tới cho hãng, và mất thêm 2 tháng để tìm hiểu rõ vấn đề.
 
"Khi chiếc xe trở lại, xưởng thấy rằng Rivian đã không sửa đúng và còn làm hỏng thêm. Vì thế, tôi gọi cho Rivian nhưng họ từ chối nói chuyện với tôi. Chiếc xe của tôi hoàn toàn bị làm cho thành tàn tật trong quá trình bị tháo dỡ đến hai lần và lắp lại hai lần", Holbrook cho biết.
 
Trả lời phỏng vấn InsideEVs, một đại diện của Rivian nói rằng startup này vẫn còn mới và vẫn đang học hỏi. Rivian đã phát triển một bộ phận dịch vụ về hệ thống dây điện để giải quyết những vấn đề tương tự dễ dàng hơn. Người đại diện cũng khẳng định rằng chiếc xe đã được trả về cho Holbrook ở tình trạng hoàn toàn được phục hồi như cũ (trong khi chủ xe nói ngược lại). Rivian cũng nói trường hợp này là đặc biệt. Dù sao, những chiếc xe sau khi xảy ra va chạm không còn nằm trong điều kiện được hãng mua lại.
 
Bình luận từ Rivian cụ thể như sau: "Chúng tôi thấy rằng thời gian chờ 8 tháng để sửa xe do va chạm là quá lâu, và chúng tôi đã liên lạc với cả trung tâm sửa chữa và khách hàng. Sẽ cần thêm các trung tâm để sửa các mẫu xe Rivian. Năm nay, chúng tôi đã tăng gấp đôi số trung tâm được cấp phép, và tiếp tục tăng số lượng để giúp khách hàng có thêm lựa chọn khi cần sửa xe sau va chạm".
 
Trong 8 tháng, Holbook lái 3 chiếc xe khác nhau. Trong 2 tháng đầu tiên, anh thuê một chiếc Jeep Wrangler. Vài tháng sau, anh dùng chiếc Toyota Highlander đã 15 năm tuổi của con trai. Rồi Rivian đưa cho Holbook mượn một chiếc R1T nhưng những tính năng kết nối cần thiết không sử dụng được.
 
Rivian dường như đã được cảnh báo về sự phức tạp của hệ thống dây điện. Giám đốc tài chính của hãng, Claire McDonough, đầu năm nay từng chỉ ra rằng hãng dự kiến dành một phần thời gian trong mùa hè 2024 để chuyển sang dạng kết cấu hệ thống đơn giản hơn cũng như giảm số linh kiện, ECU chính, xuống 60% cho các mẫu R1T bán tải và R1S SUV, giúp cắt ngắn hệ thống dây điện 25%.
 
Tesla cũng từng tìm cách giảm đi sự phức tạp của hệ thống điện bằng một thiết kế mới. Chiếc bán tải Cybertruck sử dụng hệ thống đơn giản hơn nhiều so với các mẫu Tesla khác, theo Autoevolution.
 
Khi được hỏi có mua lại một chiếc Rivian hay không, Holbrook nói anh cảm thấy chiếc xe như "vật thí nghiệm" trong toàn bộ quá trình làm dịch vụ. "Tôi thích chiếc xe. Nhưng nó trở nên vô dụng trong một thời gian dài nếu có bất cứ thứ gì sai sót. Vì thế tôi sẽ không mua cho đến khi họ sửa được các lỗi thiết kế", Holbrook cho biết.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng