+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Những phiền toái của thú chơi độ xe bánh rộng

Cập nhật: 16:29 25/03/2023
Độ bánh rộng giúp cải thiện cảm giác lái, tuy nhiên có thể gây nhiều bất tiện cho chủ xe và những người tham gia giao thông khác.
 
Hoàng Hải (TP HCM) lái xe máy trên đường đi làm thì bị một chiếc bán tải phóng quá vũng nước bên cạnh mà không giảm tốc, nước bẩn bắn về phía sau, trúng người, khiến anh này phải quay về nhà thay quần áo, muộn giờ làm. Thủ phạm gây ra phiền toán cho Hải là một chiếc xe đã được độ rất nhiều thứ và "bánh xe rất to, lòi hẳn ra ngoài thân xe", theo lời chàng nhân viên văn phòng miêu tả.
 
Kiểu độ xe bánh lớn, lòi ra khỏi thân xe là cách chơi thường thấy của những người thích phong cách hầm hố hoặc thường xuyên chạy off-road. Để làm được điều này, các xe sẽ được lắp thêm một vòng đệm giữa bánh xe và trục, gọi là spacer. Bởi có thêm chi tiết này, bánh xe bị đẩy ra ngoài, thường khoảng 5-45 mm, tùy từng loại.
 
 
Một mẫu bán tải đã độ thêm spacer trên đường phố Sài Gòn. Ảnh: Hồng Nhung
 
Lợi ích của việc tăng độ rộng giữa hai bánh xe bao gồm cải thiện cảm giác lái, tăng độ ổn định theo phương ngang, tăng khả năng chống lật khi vào cua tốc độ cao, cho phép lắp đặt bánh/phanh kích thước lớn hơn. Đây là những nâng cấp đáng giá đối với những người thường xuyên chạy đường xấu, off-road hoặc đơn thuần chỉ vì thích đẹp.
 
Đổi lại, tài xế sẽ phải đánh đổi một số thứ như cần nhiều sức hơn khi vần vô-lăng, xe có thể mất cân bằng vì đặc tính kỹ thuật thay đổi, hệ thống treo xuống cấp nhanh hơn. Bên cạnh đó, khi thay đổi các kích thước của xe, khung gầm, của bánh, chiếc xe đó sẽ không đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật khi đăng kiểm. Hầu hết những xe này sẽ phải "về zin" khi đi làm đăng kiểm.
 
Ngoài ra, việc độ bánh rộng cũng gây phiền cho người khác, đó là khi bùn, đất, rác, nước bẩn trên mặt đường, trên bánh xe sẽ bị cuốn theo bánh lớn, bắn ra phía sau, hai bên hông xe, vì không có vòm bánh để chắn bùn cho phù hợp. Khi di chuyển trong phố, những chất bẩn từ bánh xe có thể bẳn vào người hoặc các phương tiện khác. Ngoài ra khi có va chạm với người đi đường, bánh xe lòi ra ngoài có thể trực tiếp gây thương vong cao hơn, vì không phẳng như thân xe.
 
 
Một chiếc Ford Ranger Raptor độ bánh rộng. Ảnh: Dam Auto Car
 
Tại Mỹ, hầu hết các tiểu bang cho phép xe được trang bị thêm spacer, miễn phần bánh xe không được lòi xa quá mức khiến ảnh hưởng đến các phương tiện khác khi lưu thông. Ngoài ra, chủ xe phải thực hiện một số biện pháp an toàn khác khi độ spacer, như lắp thêm cản hốc bánh, tấm chắn bùn, hoặc tìm đến dịch vụ "nong" hốc bánh, khiến hốc bánh rộng hơn. Một số nước nghiêm cấm việc gắn thêm spacer bởi người dùng, ví dụ Australia.
 
Tại Việt Nam có thể dễ dàng tìm nơi mua và cơ sở dịch vụ để gắn thêm spacer cho bánh xe, với nhiều mức giá khác nhau, hàng bình dân từ vài trăm nghìn cho đến hàng cao cấp lên đến chục triệu đồng, tùy vào chất liệu và nhãn hiệu.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng