+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Mui xe cao tăng nguy hiểm cho người đi bộ

Cập nhật: 00:43 07/02/2024
Nghiên cứu mới nhất cho thấy cứ mỗi 10 cm tăng thêm ở chiều cao mui xe, khả năng người đi bộ bị xe tông tử vong sẽ tăng 22%.
 
Các nghiên cứu trước đây chủ yếu tập trung vào kích thước tổng thể của phương tiện như một yếu tố quyết định sự an toàn của người đi bộ, nhưng một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Economics of Transportation cho thấy mối tương quan chặt chẽ giữa chiều cao mui xe và khả năng người đi bộ bị phương tiện đó tông phải.
 
Nghiên cứu mới này được thực hiện bởi Justin Tyndall, trợ lý giáo sư kinh tế tại Đại học Hawaii, sử dụng dữ liệu do Transport Canada, cơ quan tổng hợp dữ liệu các phương tiện khác nhau, cung cấp. Nhà nghiên cứu này đã phân tích dữ liệu đo lường phương tiện, đối chiếu với những thông tin về tai nạn ôtô từ cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA).
 
Một phụ nữ chỉ đứng nhỉnh hơn ca-pô một chiếc bán tải đôi chút. Ảnh: NACTO
 
Nghiên cứu của Tyndall cho thấy cứ mỗi 10 cm tăng thêm ở chiều cao mui xe, tỷ lệ người đi bộ bị xe tông dẫn đến tử vong sẽ tăng 22%. Điều này có ý rằng thiết kế phần đầu xe có thể tác động đáng kể đến sự an toàn của người đi bộ hơn là trọng lượng tổng thể của xe. Đáng chú ý, SUV, bán tải có kích thước lớn, với phần mui cao đã là xu hướng từ lâu tại thị trường Mỹ.
 
Mặc dù trọng lượng là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá mức độ rủi ro của phương tiện đối với người ngồi trong xe hoặc người ngồi trên các phương tiện khác, nó trở nên ít quan trọng hơn khi xét đến độ an toàn đối với người đi bộ, vì giữa xe và người đi bộ có sự chênh lệch trọng lượng khá lớn, tức dù trọng lượng xe có thấp đi chăng nữa cũng gây ra thiệt hại cho người đi bộ nặng nề. Do đó, phân tích của Tyndall cho rằng chiều cao của mui xe là một yếu tố có ý nghĩa hơn về mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với người đi bộ.
 
Tuy nhiên, tác động của chiều cao mui xe không được phân bố đều trên toàn bộ dân số. Cụ thể, chiều cao mui xe tăng thêm 10 cm sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương gây tử vong 19% đối với nam giới, 31% đối với phụ nữ, 81% đối với trẻ em. Con số cho thấy người đi bộ càng thấp sẽ càng dễ bị tai nạn.
 
Tyndall khuyến nghị trong nghiên cứu rằng cách giảm thiểu tai nạn cho người đi bộ là áp mức trần trong thiết kế chiều cao của mui xe. Theo ước tính của ông, áp mức trần là 125 cm cho mui xe có thể cứu sống được 509 người đi bộ trong mỗi năm, nếu giảm xuống 120 cm sẽ là 757 người, 110 cm là 1.350 người.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng