+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Độ trượt giá của các dòng ô tô cũ

Cập nhật: 20:45 25/07/2023
Giá xe cũ trên thị trường đều giảm trung bình từ 10 - 15% so với trước đây. Các dòng xe sang có độ trượt giá sâu nhất, trong khi xe Nhật phổ thông đang chiếm ưu thế về khả năng giữ giá.
 
Bối cảnh kinh tế là chất liệu vẽ nên toàn cảnh bức tranh thị trường ô tô Việt năm 2023. Nếu như ở thời điểm 2020 - 2021, người mua xe cũ dành sự quan tâm tới nhóm xe sang thì năm nay, mục tiêu mà khách mua xe đã qua sử dụng nhắm tới là nhóm xe gia đình, phổ thông tầm giá 500-700 triệu đồng.
 
Dẫu có nhiều nhận định cho rằng thị trường ô tô cũ đang chìm trong bầu không khí ảm đạm nhưng thực tế, giao dịch mua bán, chuyển đổi xe vẫn diễn ra đều đặn bởi ô tô vốn là phương tiện cần thiết đối với đời sống người dân hiện nay.
 
 
Độ trượt giá của các dòng ô tô cũ - Xe Mercedes, Audi, BMW "bắn tốc độ" theo đà suy thoái kinh tế.
 
Đặc biệt, trong bối cảnh Trung Quốc mở cửa, nhu cầu du lịch tăng cao, lượng khách du lịch đổ về Việt Nam trong năm 2023 khá lớn. Nhu cầu vận tải tăng, thúc đẩy nhu cầu thuê, mua xe chạy dịch vụ tăng. Những mẫu xe phổ thông tầm giá 500 -700 triệu đồng thuộc các phân khúc A, B, C, D,... vẫn được săn đón. Tuy nhiên, các dòng xe cũ có độ trượt giá nhất định so với trước đây.
 
Xe cũ trượt giá bao nhiêu % so với trước đây?
 
Nhìn lại quý II/2022, thị trường ô tô thời điểm đó đang trong tình trạng khan hàng do thiếu chip trên toàn cầu. Nhu cầu xe cũ lẫn xe mới tăng. Xe mới không đủ đáp ứng nhu cầu, người dân chuyển mục tiêu sang xe cũ. Giá xe cũ vì thế cũng tăng đột biến so với trước đó.
 
Ở thời điểm hiện tại, tình thế đã khác. Dưới ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, sức mua ô tô giảm mạnh, giá xe ô tô mới cũng giảm theo để kích cầu, giá ô tô cũ cũng bị kéo tụt xuống. Hầu hết các mẫu xe trên thị trường đều có đà giảm từ 10 - 15% so với trước.
 
Độ trượt giá của một số mẫu xe cũ.
 
Ngay cả dòng xe cỡ A vốn có tính thanh khoản tốt, ít khấu hao cũng có mức giảm sâu. Bước sang quý II/2022, đà giảm của xe cũ còn tiến triển nhanh hơn do các nhà kinh doanh chịu áp lực thu hồi vốn.
 
 
Kết quả của các cuộc khảo sát gần đây cho thấy, mỗi một chiếc xe phổ thông hiện tại cần tới 20-45 ngày mới tìm thấy chủ nhân mới trong khi thời gian thanh khoản trước đây chỉ khoảng 7-15 ngày. Một số mẫu xe kén khách có thời gian thanh khoản lâu hơn.
 
Xe Nhật chiếm ưu thế trong cuộc đua giữ giá
 
Trong cuộc đua giữ giá, dẫn đầu vẫn là những cái tên quen thuộc của các thương hiệu ô tô Nhật Bản như Toyota Vios, Mazda 3. Lợi thế từ thương hiệu Toyota giúp các mẫu xe mới gia nhập thị trường như Corolla Cross có mức độ giữ giá đáng ngưỡng mộ so với các đối thủ trong cùng phân khúc.
 
Những mẫu xe đa dụng hay các dòng xe phù hợp cả nhu cầu sử dụng cá nhân lẫn dịch vụ, tầm giá dễ tiếp cận,... luôn là đối tượng ưu tiên của khách mua ô tô cũ hiện nay. Đây cũng là nhóm xe có khả năng giữ giá tốt. Một ví dụ điển hình cho trường hợp này là Hyundai Grand i10 phiên bản 1.2AT thậm chí còn tăng giá trong thời gian gần đây do được nhiều người săn đón.
 
Ngược lại, xe sang luôn là nhóm có tốc độ trượt giá nhanh và sâu nhất, đặc biệt các dòng xe của các thương hiệu Audi, Mercedes-Benz, BMW, Lexus, Volkswagen,... Những mẫu xe bán chạy bậc nhất phân khúc như Mercedes GLC300 hay mẫu xe nổi tiếng giữ giá trong giới xe sang như Lexus LX570 cũng đều bị trừ thêm 15-25% giá khi đưa lên sàn giao dịch mua bán trong hơn 1 năm qua.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng