+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Mỹ thiếu thợ sửa trạm sạc xe điện

Cập nhật: 18:41 04/11/2023
Gần 4.000 trạm sạc công cộng không hoạt động tính đến 5/10, trong khi số thợ điện có tay nghề không đủ.
 
Theo dữ liệu của Bộ Năng lượng Mỹ (DOE), số trạm sạc hỏng chiếm 6% tổng số trạm sạc công cộng ở Mỹ. Vì thế, việc thiếu thợ điện có tay nghề đang trở thành "cơn đau đầu" mới của toàn ngành.
 
Khi xe điện ngày càng trở nên phổ biến trên những con đường ở quốc gia Bắc Mỹ, cơ sở hạ tầng để phục vụ dòng xe chạy pin lại không phát triển tương ứng. Một trong những thách thức lớn mà các hãng cung cấp trạm sạc phải đối mặt là không đủ thợ điện cho tất cả số trạm sạc cần đến họ.
 
Một thợ điện tại một trạm sạc xe điện ở Mỹ. Ảnh: Automotive News
 
DOE ước tính gần 4.000 trạm sạc công cộng, và 7.000 trụ sạc khắp nước Mỹ không còn hoạt động tính đến đầu tháng 10. Một số nhà quan sát tin rằng con số mà chính phủ Mỹ đưa ra có thể thấp hơn thực tế.
 
Trong khi phản ứng của Nhà Trắng là xây thêm các trạm sạc, đồng thời sửa chữa hoặc thay thế các trạm hỏng, thì cũng mới chỉ được một nửa so với số bị hỏng. Ngoài việc đầu tư, nước Mỹ cần thêm người để sửa các trụ sạc hỏng.
 
Các trụ sạc xe điện là một thứ mới mẻ kèm theo công nghệ phức tạp nên cần thợ điện có tay nghề, được đào tạo đặc biệt. Automotive News cho biết, nước Mỹ đang phải trải nghiệm tình trạng thiếu thợ điện chuyên nghiệp.
 
Matt Trout, chủ tịch hãng Trout Electric, nói ông có thể thuê bất cứ thợ điện chuyên nghiệp nào tại chỗ. Còn theo Qmerit - cũng là một công ty chuyên lắp đặt trạm sạc - nước Mỹ sẽ cần thêm ít nhất 142.000 thợ điện có bằng cấp tính đến hết 2030 để hỗ trợ quá trình chuyển dịch sang xe điện. Quá trình này tính cả số lượng pin năng lượng mặt trời, các trung tâm dự trữ pin, các loại tủ điện thông minh, và những công nghệ điện mới đang ngày càng phổ biến.
 
Điều khiến tình trạng trở nên khó khăn hơn nữa, là thợ kỹ thuật dành cho các trạm sạc xe điện cũng phải có khả năng không chỉ mỗi sửa điện. Nhiều người cần có kiến thức về máy tính phức hợp, có nghĩa là những kỹ năng phần mềm.
 
Nhu cầu ngày một tăng, nhưng nguồn cung lại đang giảm. Qmerit dự tính tổng số thợ điện sẽ giảm 14% đến hết 2030, trong khi nhu cầu dự kiến tăng 6% đến hết 2032.
 
Tuy nhiên, có một số sự trợ giúp quý giá giữa bối cảnh khó khăn. Chương trình đào tạo hạ tầng xe điện (EVITP) do các hãng xe chung tay thành lập đã đào đạo 30.000 thợ điện khắp Mỹ và Canada trong một thập kỷ qua. Theo đồng chủ tịch Jennifer Mefford, các chương trình của họ được thiết kế còn để huấn luyện thợ điện có thể làm việc với những công nghệ xanh khác, ngoài điện.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng