+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Lý do không nên lái xe máy qua nắp cống khi trời mưa

Cập nhật: 20:01 17/05/2024
Bề mặt nắp cống bằng kim loại bị ướt trơn hơn bình thường, tài xế xe máy nếu không cẩn thận hoặc phanh gấp dễ bị ngã khi đi qua.
 
Khi trời mưa, ngoài việc mặt đường trơn trượt, tầm nhìn bị giảm, phanh giảm hiệu quả, các tài xế lái xe máy còn đối mặt với sự nguy hiểm trên đường khác, đó là trơn trượt khi đi qua nắp cống.
 
Anh Thư (TP HCM) kể về tai nạn mà chị đã trải qua khi lái xe vào mùa mưa: "Lúc ấy tôi đi trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, mưa ngập hết mặt đường, không thể quan sát rõ vật cản. Tôi chạy tốc độ chậm, bỗng các xe phía trước sáng đèn phanh, cho nên tôi cũng phanh theo, nhưng không may lúc ấy tôi lái qua nắp cống, bánh xe phía trước bị vấp, sau đó tôi bị trượt theo và ngã. May mắn là không sao, nhưng sau đó tôi ám ảnh với việc lái xe qua những nắp cống vào mùa mưa".
 
Trời mưa to khiến đường ngập là một trong những tình huống nguy hiểm mà tài xế nên cảnh giác cao độ, đặc biệt khi lái xe máy. Đa số các loại nắp cống, nắp hố ga hiện nay làm bằng chất liệu kim loại, vốn không có độ bám tốt với lốp xe như mặt đường.
 
Nắp cống trên đoạn đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP HCM vào ngày mưa. Ảnh: Hồ Tân
 
Mặc dù các nắp cống thường được thiết kế rãnh thoát nước dạng caro trên bề mặt để giảm thiểu độ trơn khi ướt, lượng phương tiện lưu thông lớn và liên tục qua nắp cốp có thể khiến bề mặt bị mòn, giảm khả năng thoát nước, khiến nắp cống càng trơn trượt. Khi lái xe máy qua nắp cống này vào trời mưa, bánh xe có thể giảm độ bám, gây ra hiện tượng trượt, đặc biệt khi đường ngập càng khiến dễ trượt hơn.
 
Trong trường hợp này, cách tốt nhất để phòng tránh trượt, ngã xe là giảm tốc độ và không phanh gấp. Khi lái xe qua các nắp cống, nên giảm ga, giữ thẳng tay lái cho đến khi hai bánh xe đã lăn qua khỏi nắp cống, sau đó mới tăng ga trở lại. Lưu ý không đánh lái gấp khi bánh xe phía trước đang còn trên bề mặt nắp cống, vì sẽ khiến xe rất dễ bị trượt bánh.
 
Bên cạnh đó, nếu mưa to khiến đường bị ngập, nếu không có việc gấp, cách an toàn nhất đối với tài xế xe máy là đợi cho đến khi đường bớt ngập, có thể quan sát rõ đường đi phía trước mới di chuyển. Khi lái xe trong mưa, nên chọn loại áo mưa gọn gàng, bật đèn xe (không bật pha), di chuyển chậm, không phanh gấp, và luôn chú ý quan sát phía trước và gương hậu khi lưu thông.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng